โมเลกุลของของเหลวจะมีการดึงดูดกันในทุกทิศทางกับโมเลกุลที่อยู่รอบๆ ถ้าเราพิจารณาผิวของของเหลวกับอากาศ แรงดึงดูด
ภาพที่ 15.28 ของเหลวบรรจุในภาชนะที่ผิวของของเหลวกับอากาศแรงดึงลงจะมากกว่าแรงดึงขึ้น
การศึกษาความตึงผิวของของเหลว นักเรียนอาจจะทดลองอย่าง่ายๆ ด้วยตนเองดังนี้ นำลวดมาขดเป็นวงกลมเล็กๆ ผูกเว้นด้ายไว้ตรงกลาง แล้วจุ่มขดลวดลงในน้ำสบู่ ค่อยๆ ดึงขดลวดขึ้นจากน้ำสบู่ (ดังภาพที่ 15.29) จะปรากฏเห็นเยื่อสบู่เป็นแผ่นบางๆ คล้ายฟิล์ม ส่วนเส้นด้ายจะวางตัวไม่เป็นระเบียบ เมื่อเราเอาเข็มจิ้มเยื่อสบู่ระหว่างกลางเส้นด้าย เส้นด้ายจะถูกแรงดึงตามลูกศรชี้ทำให้เส้นด้ายปรากฏเป็นวงกลม อธิบายได้ว่า เมื่อเรายังไม่เอาเข็มจิ้มเยื่อสบู่ทุกๆ จุดของห่วงด้ายมีแรงดึงผิวของฟิล์มสบู่ทั้งภายในและภายนอกของห่วงด้าย โดยแรงเหล่านี้มีขนาดเท่ากันแต่มีทิศตรงข้าม ทำให้ห่วงด้ายสมดุลมีรูปร่างเหมือนกับที่เราวางห่วงด้ายลงบนฟิล์มตอนเริ่มต้น เมื่อทำให้ฟิล์มสบู่ในห่วงด้ายทะลุ แรงตึงผิวภายในห่วงด้ายหมดไปเหลือแต่แรงตึงผิวภายนอกห่วงด้าย การที่ห่วงด้ายมีรูปร่างเป็นวงกลม แสดงว่าแรงตึงผิวของฟิล์มสบู่ที่กระทำกับทุกๆ จุดบนห่วงด้ายจะตั้งฉากกับห่วงด้ายด้วย และอยู่ในแนวขนานกับผิวของฟิล์มสบู่ สรุปได้ว่า แรงตึงผิวของของเหลวมีทิศขนานกับผิวของของเหลวและตั้งฉากกับเส้นขอบที่ของเหลวสัมผัส
แหล่งอ้างอิง : หนังสือ คู่มือหลักสูตรใหม่ ว 024 ฟิสิกส์
ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524
ควรมีเนื้อหามากกว่านี้หน่อยคับ
ตอบลบอยากเห็นรูปคนทำจัง
ตอบลบถ้าไม่เข้าใจเนื้อหาจะถามใครได้บาง
ตอบลบขอลคุณสำหรับเนื้อหาที่ทำให้
ตอบลบเราสอบผ่านในครั้งนี้คับ
เก่งจัง
ตอบลบคนทำเว็บเองได้ด้วย
^^^555^^^
เนื้อหาดีน๊าคร๊า
ตอบลบอยากเห็นรูปคลทำจังอ่ะ
ว่าป่ะจินจร๊า+++++++++
5555555555555
เข้าใจง่าย
ตอบลบเจนจิรา ราชครู
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจ
เนื้อหาเข้าใจเยอะเลยแหละๆๆๆๆๆๆ
ตอบลบ555
ถ้าจะทำblogสอนเปล่าๆๆๆ
ตอบลบสุดยอยไปเลยคับลูกพี่
ตอบลบเจ่งมาก...
อยากรู้จักคนทำจัง
ตอบลบร๊ากกกกกกกกกกกกกก
ตอบลบ